Friday 2 January 2009

Phân giải Ngô Hướng Nam

= = = = =

Sau khi chuyển quyết định của bộ Công An từ chối cấp hộ chiếu mới cho Tôn Vân Anh, tham tán lãnh sự quyền đại sứ Ngô Hướng Nam có thổ lộ ông sẵn lòng có quyết định ngược lại với quyết định của bộ Công An.

Như từng mô tả, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã ra công hàm từ chối cấp hộ chiếu mới cho tôi, theo lệnh của Bộ công an trong nước. Quyết định được đưa ra với lý do Tôn Vân Anh "có các hoạt động đi ngược lại lợi ích của nhà nước, nhân dân Việt Nam và quan hệ truyền thống Ba Lan - Việt Nam". Cần nói thêm, đây là quyết định bất hợp pháp của tòa đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: luật Việt Nam không cho phép từ chối cấp hộ chiếu cho công dân mình bởi những lý do trên, ngòai ra quốc tịch duy nhất của Tôn Vân Anh là quốc tịch Việt Nam và bổn phận của tòa đại sứ là cấp hộ chiếu cho công dân mình đang sinh sống tại nước ngòai.

Mời bạn tìm hiểu thêm qua các bài trước:
http://tonvananh.blogspot.com/2008/10/trong-mt-ng-thi-cha-tng-c-tin-l-i-s-qun.html
http://tonvananh.blogspot.com/2008/12/la-lng-v-h-chiu.html




"Tôi không muốn"

Tham tán lãnh sự quyền đại sứ, ông Ngô Hướng Nam đã thổ lộ với một số người Việt đang sinh sống tại Ba Lan, rằng "ông không muốn từ chối cấp hộ chiếu cho Tôn Vân Anh" và nếu được quyền quyết định, ông đã cấp cho Vân Anh hộ chiếu.

Trên hết, đã là nhân viên của cơ quan nhà nước, ông nên trung thành với cơ quan ông theo tòng. Nói "tôi không đồng tình với quyết định của cơ quan tôi" không làm cho ông và cơ quan thêm uy tín. Làm như vậy, ông chỉ bồi bổ uy lực (chứ không phải uy tín) cho bộ Công An vốn là nơi ra quyết định. Nên nhớ, ông là nhân viên Bộ Ngoại Giao, chứ không phải 007 ông nhé.

5 thực tế, 1 vớt vát

Ừ thì từ khía cạnh cá nhân, đúng như ông nói, ông không muốn từ chối. Cái "không muốn" của ông có lý do thực dụng (chính trị) và tinh thần (cá nhân): thứ 1, là bởi thấy cái quyết định từ chối không có cơ sở pháp lý, thứ 2, là bởi ông thực sự không đồng hành với chính thể không đang theo phò, thứ 3 nữa là bởi ông không có can đảm đối diện với trách nhiệm cho cuốn hộ chiếu không được cấp của tôi, thứ 4, đơn giản, ông không muốn phiền (chỉ muốn nhiệm kì cấp đổi hộ chiếu của ông êm ả mà ai cũng biết công việc ông đang làm ăn nhằm thế nào), thứ 5 nữa, ông đánh giá mức độ đáng gườm của phần tử Tôn Vân Anh thấp hơn các đồng chí trong nước, thứ 6, có thể, ông mong mỏi vớt vát đôi chút cảm thông từ những người ông tâm sự bởi thâm tâm ông còn đôi chút lương tâm, tuy với tư cách là cán bộ ĐSQ, ông không có chỗ cho lương tâm mình! (Thôi đừng nói ông làm lãnh sự vì muốn phụng sự quốc gia và chân lãnh sự cấp hộ chiếu đại diện cho đảng cộng sản Việt Nam là đích tới nhân bản của ông)

Tạm châm chước cho ông điểm thứ 6, nếu quả thật ông có lương tâm. Nhưng tôi đoán không nhầm, rằng khi ông phân bua "không muốn" với 1 số người ông và tôi cùng quen biết, ông lại đẩy ý nghĩ thực dụng chính trị (chứ không phải lương tâm) lên trên hết.


Ngâm trong ao tù

Phân tích khía cạnh nhân bản trong con người đảng viên Đảng cộng sản vì vậy là một việc làm phi lý và vô cùng vô duyên. Nhưng lại là điều ông muốn được vớt vát và, có thể là, muốn tự tạo cho lương tâm mình một ngõ lách khỏi ao tù cộng sản ông đã ngâm mình trong đó. (Đây lại là một phân tích châm chước cho lương tâm ông đấy)

Nhưng ông thấy chưa, không phải cộng sản mà chính điều đối nghịch với nó tức thế giới tự do mang lại cho ông và lương tâm của ông ngõ lách sau nhiều lần châm chước.

Chỉ có cộng sản mới bắt ông phải làm việc trái với những điều ông muốn.

Ông đừng nhập nhằng và coi nhập nhằng là giải pháp cho "cán bộ cộng sản ăn năn": vừa bất chấp bổn phận nghề nghiệp của mình, vừa ra bộ níu kéo lương tâm.

Giải thoát lương tâm


Ông hãy thử ưu tiên cho lương tâm của mình xem nó nói và làm gì. Nếu ông cho nó được làm người, ông có thể mạnh dạn thực hiện bổn phận lãnh sự và công nhận quyền có hộ chiếu của tôi.
Cho ông một ví dụ: là người không thừa lệnh bộ Công an, ông có quyền đòi Ba Lan dân chủ cấp cho ông quy chế tị nạn.

Thế giới tự do lúc đó sẽ hoàn toàn thuộc về ông. Lương tâm ông cũng sẽ được phóng thích khỏi ao tù.

= = = = =



Bài đã được X-CaFe và ĐànChimViệt.COM mang tới cho Bạn Đọc cùng các Diễn Đàn Viên của mình. Xin đa tạ!

http://x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=20886

http://www.danchimviet.com/articles/752/1/Phan-gii-Ngo-Hng-Nam/TrangPage1.html

4 comments:

Chế mân said...

Chuyện lạ nhỉ? Tớ đã nghe Tôn Vân Anh qua radio phản động RFA, cô đúng chăm phần chăm là người Việt Nam mà lại không được sứ quán VN ở Balan cấp cho hộ chiếu. Trong khi ở Nhật, bọn báo chí Nhật chúng bôi bẩn nhân viên ngoại giao VN là chỉ cần 120 US$ là có ngay 1 hộ chiếu VN cho một người không phải VN. Cầm cái hộ chiếu CHXHCNVN bây giờ cũng không vinh dự lắm đâu. Hôm nay trên RFA, cô vừa cho biết là có người VN ở Balan bị bắt vì trồng cần sa... cộng với những hành động của tập đoàn hàng không VN ăn cắp có tổ chức ở Nhật, rồi tòa đại sứ VN ở Nam phi buôn lậu sừng tê giác, rồi những tuyên bố của Tiệp về lao động VN cộng với những tham nhũng trong nước bị báo chí quốc tế phanh phui...
Phần tớ, nếu ra nước ngoài ai mà hỏi tớ là người gì? E rằng tớ sẽ ngẩng cao đầu mà nói tôi không phải là người Việt Nam. Tuy đau xót, tuy tủi nhục trong lòng khi phải chối bỏ nguồn gốc nhưng nhất thời lúc đó có thể tránh được những ánh mắt ném đá khinh bỉ(?)
Cô có nghĩ đến vấn đề xin tị nạn chính trị không?

NHATRANG said...

Thưa cô Ton Van Anh kính mến,

Bất kỳ nguời CSVN nào mà chỉ còn một tế bào nảo trong đầu vẫn đuợc mạnh khoẻ thôi thì chắc cũng phải bỏ ăn, bỏ ngũ gục đầu chết vì xấu hỗ.
Trong đời tôi , tôi chưa bao giờ đuợc đọc một bài viêt duyên dáng và thâm thúy như cô Ton Van Anh đã viết.
Mong sao bài viết cuả cô đuợc phổ biến sâu rộng khắp cùng đất nuớc VN và thế giới để nhiều thế hệ nguời Việt đọc và nghiền ngẫm.
Xin cám ơn Ton Van Anh , vô cùng cám ơn .

Thanh Trang
Cali, Hoa kỳ.

Quốc Bình said...

Em cũng nghĩ ông Nam này cũng chỉ giả nhân giả nghĩa trước những người quen của ổng & cô Vân Anh thôi.

Chứ nếu ổng mà có chút lương tâm thì đã ko làm những chuyện như thế rồi. Ổng chỉ muốn đá quả bóng trách nhiệm sang Bộ Công An thôi.

Ton Van Anh said...

Cảm ơn anh Chí meo!
Cảm ơn Thanh Trang rất nhiều, thật hân hạnh choVA có lời ngợi khen của Thanh Trang.